Cuộc sống và ăn uống ở Quy Nhơn theo cách nhìn của tôi


Cuộc sống và ăn uống ở Quy Nhơn theo cách nhìn của tôi

Cuộc sống ở quy nhơn rất dể chịu và yên bình không như ở Sài Gòn ồn ào náo nhiệt lúc nào cũng bận rộn cả..Tôi nhớ có một bài báo có ghi rằng cuộc sống ở quy nhơn rất chậm rãi.Con người ở đây rất bình dị và vui tánh nếu ai có dịp đến Quy Nhơn mà bị lạc đường hoặc muốn đi đến đâu bạn có thể hỏi bất kỳ ai từ em bán vé số,cô bán hàng rong,chú xe ôm và các chị ngồi tám ở trước nhà mọi người ai cũng vui lòng giúp bạn cả.

Ở Quy Nhơn lúc còn nhỏ các quán chè ở khu trước sân vân động Quy Nhơn ở cổng trước ở đường Lê Hồng Phong gần trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong là rất nỗi tiếng với các món chè và gỏi.Cái này không thể thiếu của học sinh.Ngày đó mỗi lúc đi ngang qua đó thường là đi chơi quán không có chổ ngồi luôn.Mấy năm nay thì cũng không còn thịnh vượng như ngày xưa nữa

Một món được các bạn học sinh cấp 2 yêu thích là bánh mì chấm ở đường Lê Hồng Phong quán đó nằm ở đoạn Lê hồng phong-Hai bà trưng và lê hồng phong-Nguyễn Trãi là được nhiều người thích nhất.Cảm giác được ăn bánh mì nóng,dòn chấm vào pa tê vừa ngon và thú vị biết bao.Hiện giờ vẫn thấy có bán và vài quán cũng bán bánh mì chấm như ở đường Nguyễn Công Trứ,Trần Phú nhưng không ngon lắm.

Hồi học cấp 3 sau khi mỗi lần đi học về thường là 11h30 là tôi,thằng Nhật và chú họ của nó nữa cả 3 đứa điều ra quán ở đường Mai Xuân Thường gần ngã tư mai xuân thưởng-trần hưng đạo cả 3 đứa điều ăn bánh tráng chấm.Bánh tráng chấm đây là bánh tráng nước dừa được nướng dòn lên rồi bạn có thể chấm với nước mực rim hoặc với tương ăn ngon tuyệt lúc nào ăn xong về nhà toàn 12h30 cả và có lúc ăn cơm hoặc không ăn cơm.Rồi trưa lại tiếp tục đi học kèm ở nhà thầy cô hoặc ở trường đến tối.

Bánh canh ở gần chợ lớn Quy Nhơn cũ cũng rất tuyệt chỉ 1 đoạn đường ngắn thôi nhưng mà có rất nhiều quá bánh canh được nhiều người ăn và rất hợp với túi tiền mọi người chỉ 2->3k bạn có thể ăn một tô bánh canh với chả cả quy nhơn ăn kèm với ớt ngâm trong nước mắn.Bạn thử tưởng tượng xem bạn đang ăn bánh canh đang nóng hổi cắn miếng chả cả vừa dai vừa ngọt cộng thêm vị mặn của nước mắn vị cay của ớt ngon biết bao nhiêu.UI thèm quá lần sau về Quy Nhơn phải ghé qua ăn mới được.

Cách đây 4-5 năm ở đường lý thường kiệt gần chổ cắt với nguyễn thái học có các quán cơm cháy chiên.Cơm cháy người ta phơi khô rồi chiên vàng với dầu ăn chấm với tương ớt rất ngon đặc biệt vào mùa mưa khoảng tháng 10->cuối tháng 11 thời tiết thì lạnh và ăn với cơm cháy chiên vị ngấy của dầu mở cộng với vị cay của ớt công với cái lạnh của thời tiết thú vị biết là bao nhiêu và bạn bè ngồi xung quanh nói chuyện rom rả vui biết bao.

Ở đại lộ nguyễn tất thành thời đó không thể nói đến các quán nước mía chỉ với 2->3k bạn có 1 ly nước mía ngồi ở trên vĩa hè khu sân bay củ nhìn xe cô đi qua lại thú vị biết bao đặc biệt là thời điểm lúc 20h là lúc học sinh đi học kèm về ùa ra đó ngồi uống nước mía và nói chuyện với nhau.Giờ thì ở đầu đường Nguyễn Tất Thành không còn nhiều nữa mà chuyển xuông phía dưới ở gần đại học Quy Nhơn đến gần Resort hoàng anh gia lai.

Giá tiền hình như cũng không thay đổi cho lắm.Hồi tết và 30/4 vừa rồi có về quy nhơn nhưng vẫn chưa ra đó ngồi uống nước mía và hú anh em ra tán dóc chơi.



Nói về các món làm từ cá thì ta không thể không nhắc đến chả cả.Chả cá là món người ta lấy thịt của con cá bỏ xương đi đem thịt cá giả cho nguyễn rồi ướp với tỏi, muối, bột ngọt, tiêu,... từ đó đem đi chế biến.Nếu thích chiên ta có thể vo tròn như viên bi và chiên nó đi món này ta thường ăn với món bún cá. Không thì ta đem hấp cách thủy nó món này ta cũng ăn với bún cá và bánh canh hoặc món cuốn bánh tráng.

Bún cá ở quy nhơn cơ bản vẫn giống như bún bò huế hoặc bún riêu nhưng món chủ đạo là chả cả.Ở đây ta có thể cho cả 2 loại chả cả chiên và hấp vào.Người ta bỏ bún vô tô đô thêm tý nước lèo nước này làm từ nước thịt hoặc cá.Ta bỏ thêm chả cả vào ăn cộng với rau sống.Ăn món này mà ăn với hành ngâm dấm hoặc ớt ngâm nước mắn xắt nhỏ.Thú vị quá biết bao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét